Recent Posts

แผ่เมตตา > นั่งสมาธิ > อุทิศบุญ


          ไม่ควรแผ่เมตตาหรืออุทิศบุญขณะอยู่ในสมาธิ ในขณะที่จิตสงบอยู่นี่ แม้ว่าอยู่ในช่วงที่เราสามารถที่จะนึกคิดอะไรได้ ก็อย่าไปรบกวนมัน ให้มันเลิกเสียก่อนจึงค่อยแผ่เมตตา

          การแผ่เมตตา หรือ ขออโหสิกรรม ขณะที่จิตอยู่ในสมาธิยังไม่ถูกต้อง เอาอย่างนี้แผ่เมตตาก่อนค่อยนั่งสมาธิ พอนั่งสมาธิเสร็จแล้วอุทิศส่วนกุศล เพราะเราได้ทำบุญแล้วคือสวดมนต์นั่งสมาธิ

          ทำไมจึงต้องแผ่เมตตาก่อน เผื่อว่าในจังหวะนั้นอาจจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดคอยรบกวนเราอยู่ พอเรากล่าวขึ้นมาว่า สัพเพ สัตตา สุขิตา โหนตุ สิ่งที่จ้องจะเล่นงานเราอยู่ พอได้ยินเรานึกว่า สัพเพ สัตตา สุขิตา โหนตุ เขาจะได้ความรู้สึกว่าท่านผู้นี้มาดี ไม่ได้มาร้าย ขืนเบียดเบียนท่านผู้นี้หัวเราจะแตกเป็นเสี่ยง ท้าวเวสสุวรรณประกาศิตเอาแล้วว่า ผีตัวใดไปรบกวนผู้ปฏิบัติธรรม ให้หัวมันแตกเป็น ๗ เสี่ยง ผีมันกลัว กลัวนายมัน

          ดังนั้น ทางที่ดีแผ่เมตตาก่อนแล้วค่อยนั่งเพื่อประกาศความเป็นมิตรไมตรี

เกร็ดธรรมคำสอน หลวงพ่อพุธ ฐานิโย