Recent Posts

รู้แค่ตัวเรา ไม่เข้าไปยึดถือ


          ระลึกสั้นๆแค่ตัวของเรา ร่างกายของเราแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ไม่ให้เข้าไปยึดถืออยู่ในการกระทำดีกระทำชั่วของบุคคล และวัตถุสิ่งของใดๆ ทั้งหมดในโลก

          หาสถานที่ตั้งของดวงจิตให้มั่นคง แน่วแน่อยู่ภายในตัวของเราเองแห่งเดียว และไม่ยึดถือแม้แต่ร่างกายของเราด้วย เช่นนี้ เมื่อเราตายไปก็จักไม่ต้องเวียนกลับมาเกิดในโลกอีก


พระอาจารย์ลี ธัมมธโร
ที่มา : หนังสือแนวทางปฏิบัติ วิปัสสนา-กัมมัฏฐาน เล่ม ๒ หน้า ๓๘-๓๙