ขั้นอบรมสติยังไม่ถึงปัญญาวิปัสสนา
สติที่สมบูรณ์เต็มที่แล้ว พระไตรลักษณญาณจะเกิดขึ้นเอง รวมเรียกว่าขันธ์ 5 ลงสู่พระไตรลักษณ์ โดยอัตโนมัติ...
ยามที่พิจารณาไม่ชัด อย่าได้ท้อแท้ ท้อถอยแต่ให้เข้าใจว่า....
ที่ไม่ชัด เพราะสติ สมาธิเราอ่อนไป
ให้ปล่อยวางการพิจารณานั้นเสียแล้วให้มาอบรม สติ สมาธิให้มีกำลังมากขึ้น
อย่าอยากให้รู้ชัดโดยลืมนึกไปถึงสติ-สมาธิของตน...ทางเดียวที่จะถอนอุปทานเสียได้มีแต่พิจารณาในขันธ์ 5
เมื่ออำนาจสติมีกำลังเพียงพอ อุปทานก็ปล่อยวางแล้วทุกข์จะมาจากไหน วิปัสสนา ต้องพิจารณาลงที่ขันธ์ 5 เมื่อเกิดก็เกิดจากธาตุ4 แตกสลายก็ลงที่ธาตุ 4 กลับไปกลับมาตามสภาพของมันเป็นอยู่อย่างนั้น
ไม่มีตัวตนเค้าเรา หาแก่นสาระอันใดไม่ได้...
สติ สมาธิ ปัญญา สมดุลย์กันโดยอัตโนมัติ ปัญญาย่อมก่อเกิด คือไม่ว่าจะเห็น จะรู้ อะไรทางอายตนะทั้ง 6 พระไตรลักษณ์จะเกิดขึ้นพร้อมทั้ง 3...
คำว่า..สติสมบูรณ์
สติที่สมบูรณ์ไม่ต้องควบคุม รักษา แต่มันจะมีสติพอดีกับอารมณ์ ที่จะมาปรากฏขึ้นที่จิตแล้วรู้เท่าทันเพราะเหตุมาจากการที่เราได้อบรมมาดีแล้ว ไม่มีส่งจิตออกนอกไปจากอารมณ์ที่ปรากฏขึ้นจิตนั้นรู้แล้วก็วางเฉย บางทีก็เกิดสังเวชในเรื่องนั้นๆ เราไม่ต้องเอาสติไปควบคุมจิต สติกับจิตมันได้สัดส่วนกันมันคุมกันเอง นี่เรียกว่า สติสมบูรณ์...
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี...