รู้สึกตัวทั่วพร้อม คือ ระลึกรู้สึกทั้งกายและใจ
ระลึก เป็น สติ
รู้สึกตัว ก็เป็น สัมปชัญญะ
ตัว ก็คือ กายใจ
ทั่ว ก็คือ ทั่วกายทั่วใจ
พร้อม ก็คือ เป็นปัจจุบัน
การมีความระลึกรู้สึกตัวทั่วพร้อม
สติจะจับรับรู้ทั้งกายทั้งใจ ไม่ได้จดจ้องที่ใดที่หนึ่ง รับรู้พร้อม ๆ กันไป สภาวธรรมจะปรากฏ ในส่วนใดของกายก็รับรู้ สภาวธรรมที่เกิดขึ้นที่จิตใจก็รับรู้ ตลอดทั้งสภาวธรรม จะมากระทบทางตา ทางหูก็รับรู้ และสามารถรู้ใจ ผู้รู้อยู่เสมอได้
แม้ฟังอยู่ได้ยินอยู่ ก็รับรู้ทั้งที่ฟัง ทั้งที่ได้ยิน แต่ก็รู้ใจอยู่ สติส่วนหนึ่งก็จะมารับรู้ ที่ใจผู้รู้ พร้อมกับการฝึกปล่อยวางอยู่เสมอ ดูใจผู้รู้ และให้ใจผู้รู้ ปล่อยวางอยู่
เวลามองเห็นรูปด้วยตาเนื้อก็มีสติรู้ แม้ว่ารู้สิ่งที่มองเห็น แต่ก็รู้ไปถึงใจด้วย
มองนอกแต่เห็นใน เห็นใจของตนเองที่กำลังเป็นผู้รู้ ผู้ดูอยู่ รับรู้ทางกาย เย็น ร้อน ตึง แข็ง อ่อน หย่อน ไหว แต่ก็สัมผัสใจที่รู้ได้เรื่อยๆ เพราะใจนั้นเป็นศูนย์กลาง ทุกผัสสะมันจะมาลงที่ใจอยู่ตลอดเวลา
รับทาง
ตา ก็มาลงที่ใจ
รับทาง
หู ก็มาลงที่ใจ
รับทาง
จมูก ทาง
ลิ้น
ทาง
กาย ก็มาลงที่
ใจ
จิตที่เกิดทางใจมีมาก บางทีมันไม่ต้องผ่านตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจก็ยังไปรับอารมณ์ได้ จิตมันคอย คิดไปถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ เรื่องในอดีต ในอนาคต มันหลุดลอดไปทางใจจนได้ เพราะฉะนั้น ถ้าหากบุคคลมีสติ
คอยดูรู้ที่จิตใจไว้ มารู้ที่ใจผู้รู้อยู่ ก็จะเป็นผู้ที่รักษาจิตไว้ได้
หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี