ศึกษาการเกิดดับของเวทนา
"...สัญญา สังขาร วิญญาณเป็นนาม
เเต่
เวทนาเป็นได้ทั้งรูปและนาม
เมื่อใดที่เวทนาเกี่ยวข้องกับธาตุ๔
เวทนาจะเป็น"รูป"
เมื่อใดที่เวทนาเกี่ยวข้องกับ
สัญญา สังขาร วิญญาณ
เวทนาก็เป็น"นาม"
เพราะเวทนาเป็นตัวเชื่อม
ระหว่างกายกับใจ
หรือระหว่างรูปกับนาม
ท่านจึงให้จับเอาเวทนา
มาเป็นเครื่องมือในการศึกษา
ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บความปวด
อาการเคร่ง ตรึง ง่วง เมื่อย
เบื่อเซ็ง เย็น ร้อน อ่อนเเข็ง
สบายไม่สบาย พอใจไม่พอใจฯลฯ
ให้ผู้ปฎิบัติหมั่นระลึกรู้
ในเวทนาเหล่านี้อยู่เสมอๆ
เพื่อศึกษา จัดการ เข้าใจ
ในการเกิดการดับของเวทนา
จนทำให้เกิดตัวรู้
คือ ญาณปัญญา หรือวิปัสสนาญาณ
เป็นระดับต่างๆ ขึ้นอยู่กับความลึกซึ้งในการเข้าใจ
ขึ้นอยู่กับโยนิโสมนสิการ
ของนักปฎิบัติทั้งหลาย
ใครมีมากก็เห็นได้ลึก
เห็นได้ชัดเเจ้งตามลำดับ..."
พระพุทธยานันทภิกขุ