กิเลสคืออาการ ไม่ใช่ราคะ ไม่ใช่โทสะ ไม่ใช่โมหะ
กิเลสที่แท้จริงก็คืออุปาทาน คือการที่เข้าไปยึดมั่นถือมั่น หากเราละความยึดมั่นถือมั่นได้ถือว่าเราละกิเลสได้แล้ว
ราคะ โทสะ โมหะ มันก็คือธรรมชาติที่มันแสดงออกมา หากเราไม่ยึดราคะ โทสะ โมหะ เอามาใช้ ราคะ โทสะ โมหะมันก็ไม่สามารถทำร้ายใครได้ เห็นทุกสิ่งเกิดขึ้นตั้งอยู่ ดับไป
สรุปแล้วเราไม่ได้ไปทำลายกิเลสแต่เราเอาตัวเราออกจากกิเลส มาทำลายเราออกจากกิเลสเหลือแต่กิเลสที่ไม่ใช่ของเรา
แล้วก็เอาสติที่ไม่ใช่ของเรา เอาสมาธิ ปัญญาที่ไม่ใช่ของเรา มาฝึกฝนเพื่อให้รู้เท่าทันกิเลสที่ไม่ใช่ของเรา...
พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท